หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

Excel Object Mapping

        บางครั้งเราอาจเจอโปรเจ็คที่ลูกค้าต้องการ  ให้ import ข้อมูลจาก excel เข้าไปในฐานข้อมูล
แต่มันไม่ได้ง่ายขนาดที่ว่า  เอา excel มายัดลงข้อมูลได้เลย  เนื่องจากรูปแบบข้อมูลที่แต่ละคนกำหนดมา  ไม่เหมือนกัน (วาง column ไม่ตรง  pattern ข้อมูลไม่ถูกต้อง)  และต้องการให้เรา validate ข้อมูลก่อนนำเข้า  จึงเป็นที่มาของการเขียนโปรแกรม เพื่ออ่านข้อมูลจาก excel file ไปเป็น java object

        ทำครั้งแรกครั้งที่ 2 ก็ไม่เท่าไหร่  แต่ทำซ้ำไปซ้ำมา  รู้สึกว่า  มันเริ่มไม่โอเคล่ะ  เขียน code เดิมๆ ไม่ได้ความรู้อะไรใหม่ขึ้นมาเลย  เริ่มจะไม่อยากยุ่งกับมันล่ะ  ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่เขียนเป็น library ไว้ใช้เลยล่ะ  โปรเจ็คหน้า  ก็เอาตัวนี้ไปใช้ได้เลย  ง่ายๆ  สะดวกดี

        ผมจึงตัดสินใจ  เขียน lib Excel Object Mapping สำหรับ Map Excel file ไปเป็น Java Object ให้อัตโนมัติครับ  โดยเราแค่ตั้งชื่อ excel แถวแรก  ให้ตรงตามชื่อ column ใน java class ที่เราต้องการให้ map ไป  แค่นี้มันก็ map ให้แล้วครับ

https://github.com/jittagornp/excel-object-mapping

อนาคต ผมอาจเพิ่มการ validate ข้อมูลที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก  เพื่อให้ตอบโจทย์กับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ :)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น